
สยาม 1928 : กลิ่นหอมที่เล่าเรื่องราวของสยามได้อย่างละมุน
เรียบเรียง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
“หากเครื่องหอมใดปราศจากใบเนียมแล้วไซร้ เครื่องหอมนั้นถือว่ายังไม่เต็มสมบูรณ์จับนาสิก” หัวใจหลักของ “น้ำอบปรุงเจ้าคุณ” ที่คุณตั้ว-ณัท เวชชศาสตร์ นำองค์ความรู้ที่ถ่ายทอดจากรุ่นคุณทวด “น้ำปรุงเจ้าคุณ” ที่ปรุงความหอมมากว่า 100 ปี มาสู่แบรนด์ น้ำหอมกลิ่นร่วมสมัยที่คงกลิ่นอายความเป็นไทย “Siam1928” หลังจากเปิดตัวคอลเลคชั่นแรกในปี 2019 กับคอนเซปต์กลิ่นหอมในสามฤดูของไทย (กลิ่นคิมหันต์ – กลิ่นวสันต์ – กลิ่นเหมันต์) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานเทศกาลในแต่ละช่วงของฤดู มาสู่คอลเลคชั่นที่สอง “จันนาลัจ” และ “รัสวิกา” กลิ่นหอมจากภาพท้องฟ้ายามราตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดวงจันทร์ และดวงดาวยามค่ำคืน เป็นน้ำอบปรุงเจ้าคุณที่สะท้อนความเป็นตัวตนของคุณตั้วผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น การถ่ายภาพดวงดาวและพระจันทร์ การเดินทาง ความหลงใหลในนิทานตำนานปรำปรา และความเจ้าบทเจ้ากลอน

ต่อยอดบทกวีสู่งานออกแบบบรรจุภัณฑ์
ทีมงานจาก the Head & the Heart นำบทกวีไทยที่เล่าเรื่องราวของความหอมแต่ละรูปแบบมาถ่ายทอดเป็นงานกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ด้านนอก เพื่อสื่อให้เห็นว่า น้ำหอมแต่ละกลิ่นมีที่มาจากแรงบันดาลใจใด เมื่อเปิดกล่องด้านใน เราจะพบภาพวาดสีสันสวยงามที่สื่อถึงเรื่องราวจากบทกวีนั้น ๆ เช่น กลิ่น “จันนาลัจ” เป็นบทกวีที่พรรณาถึงดอกบัวที่เบ่งบานตอนกลางคืน สะท้อนความทรงจำในค่ำคืนที่พระจันทร์สุกสว่างเต็มดวง จนดอกบัวที่ปกติบานตอนกลางวันยังต้องแย้มบานในยามค่ำคืน ภาพวาดของกลิ่นนี้นำเสนอเป็นภาพดวงจันทร์โตขนาดใหญ่บนพื้นแบคกรานว์สีชมพู พร้อมภาพกระต่าย ผีเสื้อ ดอกบัวที่แย้มบานยามค่ำคืน และภาพวาดส้มแมนดาริน ดอกมะลิ กล้วยไม้ที่เป็นส่วนผสมหลัก ส่วน กลิ่นที่สอง “รัสวิกา” ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในวรรณคดีที่เกี่ยวกับนางกินรีที่สระอโนดาต และภาพท้องฟ้าในคืนเดือนมืดอันแสนลึกลับ น่าค้นหา ภาพวาดด้านในกล่องเป็นภาพนางมโนห์ราซึ่งเป็นกินรีร่ายรำท่ามกลางเหล่าบุปผา สมุนไพร บนพื้นสีเขียว ตามส่วนผสมหลักของน้ำหอมที่นำกลิ่นดอกไอริสมาผสมผสานกับกลิ่นโทนไม้ เครื่องเทศ และพริกไทยสีชมพู พร้อมกลิ่นฉากหลังของกลิ่นอำพัน และพิมเสนที่สะท้อนถึงท้องฟ้ายามค่ำคืน สำหรับขวดใส่น้ำหอมนั้น ทีมงานเลือกใช้ ขวดเซรามิกพิมพ์ลายกราฟิกตรงกลาง แทนการใช้ขวดแก้วเหมือนน้ำหอมทั่วไป เพื่อสื่อให้เห็นถึงความวินเทจ รูปทรงของขวดมีลักษณะคล้ายขวดยานัตถุ์ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปร่างของโถลายคราม





the Head & the Heart สร้างบรรจุภัณฑ์ Iconic ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ Siam1928 ได้เป็นอย่างดี และเป็นต้นแบบให้กับน้ำหอมกลิ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวตามมา เช่น กลิ่น “เอราปถะ” กลิ่น “อัสสรรณ” กลิ่น “ฉิมพลี” กลิ่น “อักขระ” เป็นต้น อีกหนึ่งตัวอย่างงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีบทบาทสำคัญในการเล่าเรื่องของแบรนด์ และที่มาของกลิ่นน้ำอบปรุงเจ้าคุณ ที่สร้างอัตลักษณ์เฉพาะให้กับขวดน้ำหอมเซรามิก และภาพกราฟิกที่มีสีสัน สะท้อนบทกวีไทยที่เล่าเรื่องราวของแต่ละกลิ่น เป็นงานดีไซน์ที่มีความเรียบง่าย เต็มไปด้วยรายละเอียดที่แปลกใหม่แต่ยังคงความร่วมสมัย ผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์คอลเลคชั่นนี้ได้รับรางวัล DEmark สาขาการออกแบบบรรจุภัณฑ์
อ้างอิง : a day magazine – siam1928 , Siam1928, theHead-theHeart
#ThaiPDA #PackageDesign #Siam1928 #theHeadandtheHeart #ThaiPerfume




