
ความสำคัญของอัตลักษณ์องค์กร Corporate Identity (CI)
เรียบเรียง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
ทุกครั้งที่เดินเข้าธนาคารกสิกรไทย หรือเปิดแอปพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟน ข้อสังเกตง่าย ๆ ที่ทำให้เรารู้ว่าเราเข้าธนาคารไม่ผิดแห่ง คือ การมองเห็นสีเขียวแทบทุกจุดของธนาคาร เช่น ตราสัญลักษณ์สีเขียว ตู้ ATM งานตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ภายในพื้นที่ เสื้อแจ๊กเก็ตของพนักงาน ป้ายแสดงข้อความ หรือแม้กระทั่งสื่อโฆษณาของทางธนาคารที่มักจะมีสีเขียวเป็นสีสำคัญในองค์ประกอบ เช่นเดียวกับเวลาที่เราเดินเข้าร้านกาแฟ Starbucks เรามักจะพบเห็นพนักงานใส่ชุดสีดำพร้อมผ้ากันเปื้อนสีเขียว (ยกเว้นกรณีที่มีเทศกาลพิเศษ อาทิ เทศกาลคริสต์มาส ผ้ากันเปื้อนจะเป็นสีแดง หรือ Coffee Master จะใช้ผ้ากันเปื้อนสีดำ) เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่แสดงถึงความอบอุ่นโดยใช้ไม้เป็นวัสดุสำคัญ ส่วนตราสัญลักษณ์ที่เราเห็นจะเป็นสีเขียวอย่างเด่นชัด ในมุมของงานออกแบบ สิ่งเหล่านี้เรียกว่า อัตลักษณ์องค์กร Corporate Identity (CI) ซึ่งถูกออกแบบให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีทั้งภายในองค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยถ่ายทอดเป็นเนื้อหา และองค์ประกอบงานกราฟิกเพื่อให้เกิดความชัดเจน สม่ำเสมอเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์กร งาน Corporate Identity ส่วนใหญ่เกิดจากเรื่องราว ประวัติความเป็นมา วิสัยทัศน์ ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้ภาพลักษณ์ขององค์กรมีความเด่นชัด แตกต่างจากคู่แข่ง โดยที่กลุ่มเป้าหมาย หรือสาธารณชนทั่วไปเข้าใจได้โดยง่าย วันนี้ขอหยิบตัวอย่างงาน Corporate Identity ของแบรนด์ ทิพย์รส ที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่ยุค 70’s ออกแบบโดย “ยินดี ดีไซน์” มาเป็นกรณีศึกษาให้ผู้ประกอบ หรือนักออกแบบ ได้เห็นแนวทางการทำงาน และผลลัพธ์อันทรงพลังจากการรีแบรนด์ในครั้งนี้
Branding ทีมงาน และหุ้นส่วนทั้ง 7 ท่านร่วมทำเวิร์คช็อป ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหาจุดเด่น และตัวตนของแบรนด์ คือ รสชาติไอศกรีม | สูตรดั้งเดิมที่เป็นตำนานมากว่า 50 ปี | ใช้ส่วนผสมธรรมชาติ | เด่นตรงกะทิให้รสชาติ Signature | ยังใช้ความคราฟท์เป็นส่วนสำคัญในการผลิต | มีความครีเอทีฟ | มีลูกค้าประจำที่ผูกพันจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังสอบถามลูกค้า (End Consumers) โดยการสัมภาษณ์ลูกค้าจริงในร้าน ทำให้ทีมงานเข้าใจพวกเขามากขึ้น สิ่งที่ค้นพบทำให้รู้ว่า ใครคือกลุ่มลูกค้าที่แท้จริง ซึ่งมีผลกับการเลือกทำเลในการเปิดร้านด้วย




Design Direction ทีมงานนำ Brand Character ของไอศกรีมทิพย์รส ได้แก่ Thai | Nostalgic | Creative | Happy มาถ่ายทอดเป็นภาพ (Visualize) เพื่อให้เกิด Design Direction ในการทำงาน โดยนำสิ่งที่มีดั้งเดิมตั้งแต่เปิดร้านในปี 2513 มาสร้างเป็น องค์ประกอบหลัก (Key Elements) ได้แก่ เก้าอี้แดง (สมัยก่อนใช้เก้าอี้เหล็กเบาะสีแดง ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าจำได้แม่น) ถ้วยไอศกรีมปากบาน (เอกลักษณ์ของถ้วยปากจงอย ๆ ที่อยู่คู่ไอศกรีมมานาน) นาฬิกาลูกตุ้ม (สมัยก่อนมีเยอะมาก เพราะเป็นของกำนัลที่นิยมมอบให้กันตอนเปิดร้าน หรือเฉลิมฉลอง) ทีมงานออกแบบนำภาพจำเหล่านี้มาตัดทอนให้มีความเรียบง่าย และเข้ากับ Brand Character พร้อมนำจงอยปากถ้วยไอศกรีมมาออกแบบเป็นแพทเทิร์นเฉพาะของทิพย์รส เพื่อใช้ในชิ้นงานต่าง ๆ โดยกำหนดให้ สีแดง และขาว เป็นคู่สีหลัก ส่วนตัวอักษร (Font) เลือกใช้ฟอนต์ปากกาหัวตัด เป็นฟอนต์สุดเก๋ที่นิยมใช้ในสมัยนั้น ทั้งหมดนี้คือ Brand Identity Guideline สำหรับนำไปปรับใช้ในส่วนของงานออกแบบอื่น ๆ เช่น การตกแต่งร้าน สมุดเมนู ถุงใส่ของ ชุดพนักงาน เป็นต้น





Design
ตราสัญลักษณ์ นำโลโก้เดิม “ทิพย์รส” ที่มีความคลาสสิค สวยงาม มาจัดระเบียบในส่วนของช่องว่างระหว่างตัวอักษร จังหวะ มุมองศา ความยาว และความหนา ของโลโก้ให้มีความลงตัวมากขึ้น
งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ ปรับบรรจุภัณฑ์ Take Home จากเดิมที่บรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกใส มาเป็นถ้วยไอศกรีมขนาดมาตรฐาน 2 ขนาด พร้อมใช้คู่สีหลักแดงขาว ผสมผสานกับแพทเทิร์นที่ออกแบบไว้ มาสร้างลวดลายบนบรรจุภัณฑ์
รสชาติไอศกรีม ดึงจุดเด่นของวัตถุดิบมาออกแบบเป็น ไอคอนรสชาติต่าง ๆ สำหรับใช้ใน Sticker บอกรสชาติ โดยแปะไว้บริเวณฝาด้านบน
กระดาษห่อไอศกรีม เดิมทางร้านใช้หนังสือพิมพ์ห่อบรรจุภัณฑ์เพื่อเก็บความเย็น แต่เนื่องจากหนังสือพิมพ์หายากขึ้น ทางร้านจึงเปลี่ยนไปใช้กระดาษพรู๊ฟ การรีแบรนด์ในครั้งนี้ จึงปลุกวิญญาณของหนังสือพิมพ์ให้กลับมา โดยจัดวางกราฟิกกระดาษห่อไอศกรีมให้เหมือนหนังสือพิมพ์ พร้อมนำเสนอเนื้อข่าวเรื่อง การเดินทางของทิพย์รส ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตอกย้ำหัวใจหลัก “ความสุขระดับตำนาน” ของแบรนด์
ผลตอบรับจากการรีแบรนด์ในครั้งนี้ ทำให้ลูกค้าเดิมที่รู้จักกันอยู่แล้ว ดีใจ ที่ทิพย์รสกลับมาเปิดอีกครั้ง ในขณะที่ลูกค้ารายใหม่ ก็ชื่นชอบงานดีไซน์ที่ถูกปรับให้ทันสมัยมากขึ้นโดยไม่ทิ้งรากเหง้าบรรพบุรุษ เป็นการเชื่อมต่อกลุ่มลูกค้าต่างเจนเนอเรชั่น
งานอัตลักษณ์องค์กรจึงมีความสำคัญมากในการถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ผ่านเนื้อหา ภาพกราฟิก คู่สี รวมไปถึงรูปแบบตัวอักษรที่ใช้ ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้อย่างชัดเจน ถูกต้องมากขึ้นด้วย ผู้ประกอบการท่านใดคิดจะเปิดร้านใหม่ หรือต้องการปรับโฉมร้านเดิม อย่าลืมนำงานออกแบบ Corporate Identity ไปปรับใช้ด้วยนะครับ
#ThaiPDA #CorporateIdentity #CI #YindeeDesign #ThipparotIcecream #PackageDesign
อ้างอิง : Yindee Design , Thipparot Icecream
ขอขอบคุณ “ยินดี ดีไซน์” กับผลงานดี ๆ ที่ทำให้เราได้เรียนรู้พลังของการสร้างแบรนด์ที่ดีอย่างสม่ำเสมอครับ






