4 Moments of Truth สานสัมพันธ์ทุกจุด Touchpoint

คุณเคยตั้งข้อสังเกตหรือไม่ ?

เราใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน กว่าจะใช้ยาสีฟันหมดหลอด | สบู่เหลวอาบน้ำ ใช้เวลา 1 เดือนเศษ กว่าจะหมดขวด | ขวดน้ำดื่มยี่ห้อต่าง ๆ สลับหมุนเวียนอยู่ในตู้เย็นไม่ขาดสาย | ครีมบำรุงผิวหน้าที่ใช้ร่วม 3 เดือนกว่าจะหมดกระปุก สวนทางกับสื่อโฆษณาทางการตลาด เช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์ แพลตฟอร์มออนไลน์ หรือบิลบอร์ดที่ติดอยู่ริมทางข้างถนน ที่ใช้เวลาเสพโฆษณาไม่ถึง 1 นาทีต่อโฆษณา 1 ชิ้น แต่กลับใช้งบลงทุนค่อนข้างสูง ระหว่างปีก็ต้องมีการปรับรูปแบบการโฆษณา และแนวทางการส่งเสริมการขายอีกหลายครั้ง ในขณะที่การลงทุนด้านงานออกแบบบรรจุภัณฑ์กลับถูกเจียดงบประมาณที่น้อยนิด จะเปลี่ยนหน้าตาทีก็กินเวลาเป็นปี-สองปี ทั้ง ๆ ที่ บรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่ “เซลล์แมน” โฆษณาสินค้า และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ในร้านค้าปลีกต่อเนื่องมาถึงที่บ้าน ที่ทำงาน เรียกได้ว่า เห็นทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้ง 

ตัวเลขที่น่าสนใจจาก Square44 – Brand Design Agency ระบุไว้ว่า

75% ของการซื้อสินค้าเกิดขึ้นภายในร้านค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ต

36% ของการตัดสินใจซื้อ เกิดขึ้นจากงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ (ที่มีตัวเลขมากกว่าโฆษณาทางโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์)

และ 64% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่อยากจะทดลองใช้สินค้าหลังจากเห็นบรรจุภัณฑ์ที่เตะตาน่าสนใจ

ดังนั้น Your Brand = Your Pack 

งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยเฉาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (Fast-Moving Consumer Goods : FMCG) จึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ และเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด เพราะนอกจากการสื่อสารข้อมูลสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในแล้ว บรรจุภัณฑ์ยังทำหน้าที่สื่อสาร “คุณค่า และภาพลักษณ์ของแบรนด์“ ผ่าน Story Telling และ Corporate Identity บนงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วย

ขอทิ้งท้ายกับ “4 Moments of Truth” ในการสร้างแบรนด์ให้ประทับใจ ผ่านสินค้า และบรรจุภัณฑ์จากบทความของ Square44

1. ช่วงเวลาแห่งการพิจารณา (The Moment of Consideration) เป็นช่วงเวลาที่แบรนด์เข้ามาในความคิดของผู้บริโภค และมักถูกจับวางเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่น ๆ สมองส่วนนี้จะเริ่มทำงานเมื่อผู้บริโภคกำลังเลือกซื้อสินค้า ดังนั้น “ความทรงจำ” มีบทบาทอย่างยิ่งในการช่วยตัดสินใจซื้อ เพื่อให้การสื่อสารตอบสนองเป้าหมายทางการตลาด เราจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ว่ากำลังชื่นชอบอะไร เสพข้อมูลข่าวสารจากทางไหน เพื่อสื่อสารได้อย่างตรงจุด

2. ช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจ (The Moment of Purchase) เป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคกำลังตัดสินใจซื้อสินค้า โดยปกติแล้ว จะเกิดขึ้นในระหว่างที่ผู้บริโภคยืนอยู่หน้าชั้นวางขายสินค้าในร้านค้าปลีก นั่นหมายถึง ผู้บริโภคกำลังพิจารณาเลือกซื้อสินค้าท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันของหลาย ๆ แบรนด์ที่ตั้งรวมกันอยู่บนชั้นวางขายสินค้า ดังนั้นการสร้าง Corporate Identity บนงานออกแบบบรรจุภัณฑ์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำเสนอ “คุณค่า” ของตัวสินค้าควบคู่ไปกับ การสร้าง “ภาพลักษณ์ที่ดี” ผ่าน Brand Story ด้วย 

3. ช่วงเวลาแห่งการใช้งาน (The Moment of Use) เป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคได้ใช้ หรือบริโภคสินค้าจริง ๆ ทุกการสัมผัสในตัวบรรจุภัณฑ์ การเปิด-ปิด ประสิทธิภาพของสินค้า การจัดการบรรจุภัณฑ์หลังใช้สินค้าเสร็จ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความประทับใจ เป็นการสานความสัมพันธ์ในทุกช่วงของการใช้งาน

4. ช่วงเวลาแห่งความรัก (The Moment of Love) เป็นช่วงเวลาแห่งการประเมินผลคุณภาพ และคุณค่าของสินค้าที่เกิดขึ้นในจิตใจของผู้บริโภค ส่วนใหญ่จะเป็นการเปรียบเทียบผ่านประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งแบรนด์เรา และแบรนด์คู่แข่ง การประเมินในครั้งนี้จะเป็นตัวชี้ชะตาว่าสินค้าคุณดีแค่ไหน และผู้บริโภคจะ “ตกหลุมรัก” แบรนด์คุณในระดับใด

ถ้าสินค้าคุณตอบคำถามทุกช่วงจังหวะได้ครบถ้วน นอกจากผู้บริโภคจะประทับใจ หลงรักในแบรนด์คุณแล้ว เขาอาจทำหน้าที่ช่วยส่งสารต่อไปยังเพื่อน ๆ อีก กลายเป็น Word of Mouth Marketing หรือการตลาดแบบปากต่อปากที่สร้างโอกาสขายให้ธุรกิจ และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ผู้ประกอบการหมายปองมากที่สุด

อ้างอิง : Prompt Design , Square44

#ThaiPDA #Brand #MomentofTruth #Square44 #Package #PackageDesign #PromptDesign

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top