
สลัดชามโตสู่สลัดบ็อกซ์อัดเม็ด Bioveggie
เรียบเรียง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาสุขภาพของคนไทย คุณเกษคง พรทวีวัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักวางแผนมากประสบการณ์จึงได้คิดค้น ผักอัดเม็ด 5 สี ที่มีคุณค่าเทียบเท่ากับผักสลัดชามโต ๆ ที่ช่วยให้การกินผักครบ 5 สี เป็นเรื่องอย่างง่าย ๆ จนกลายเป็นที่มาของแบรนด์ Bioveggi เจ้าแรกของวงการที่วางตลาดมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่ชัดเจน โจทย์ที่น่าสนใจชิ้นนี้ จึงถูกนำมารีแบรนด์ใหม่โดยทีมงานจาก Yindee Design
ผสานจุดเด่นเชื่อมต่อการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค
จุดเด่นของ Bioveggi ที่โดดเด่น คือ เหมือนทานผักครบ 5 สี นวัตกรรมการแปรรูปคงคุณประโยชน์ได้ถึง 80-90% เป็นอาหารเสริมที่เหมือนอาหารมาก วัตถุดิบผักสดที่ดี ปลอดภัยไร้สาร และส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของเกษตกร และสุขภาพคนในสังคม ในขณะที่งานวิจัยผู้บริโภคพบว่า แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะทราบว่าการกินผักทำให้รู้สึกดี แต่คนไทยกลับทานผักน้อย ไม่หลากหลาย อีกทั้งยังกกลัวเรื่องสารเคมีตกค้าง และดูแลสุขภาพเชิงป้องกันด้วยการบริโภคอาหารเสริมมากขึ้น ทีมงาน Yindee Design นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวาง Positioning ของ Bioveggi ให้เป็นตัวเองมากที่สุดคือ เป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ทานได้ทุกวัน ไม่มีเคมีอันตราย ไม่ใส่สารสังเคราะห์เพิ่มเติม ไม่ใช่อาหารเสริม หรือวิตามิน ตามทิศทางใหม่ของ Brand Being ที่ว่า Full veggie integrity everyday, fulfill life always






งานออกแบบบรรจุภัณฑ์
ทีมงานกำหนด Mood & Tone ไว้ 5 หัวข้อสำคัญเพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบ ได้แก่ Natural full veggie | Expertise | Variety synergy | Easy & Clean | Lively คอนเซ็ปท์ของบรรจุภัณฑ์ที่ถูกเลือกคือ Healthy complete veggie box สลัดบ็อกซ์อัดเม็ด อัดแน่นคุณประโยชน์ สอดคล้องกับ Brand Being ที่ตั้งไว้ ด้วยเหตุนี้ งานออกแบบบริเวณด้านหน้าจึงถูกนำเสนอเป็น กล่องผักสลัด 5 สีที่ดูสดใหม่ สะอาด เพื่อสื่อสารคุณภาพของวัตถุดิบ ส่วนโลโก้ถูกวางบนแถบที่เหมือนสายคาดกล่องสลัด ใช้ตัวอักษรฟอนต์ที่โมเดิร์น ทำให้ภาพรวมมีความเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ทีมงานยังกำหนด Key Visual ไว้ 2 ส่วน ดังนี้ ภาพจำหลัก เป็นภาพกล่องสลัด 5 สีตามบรรจุภัณฑ์ ในขณะที่ ภาพจำรอง จะเน้นจุดเด่นเรื่องผัก 5 สี สีละเม็ด โดยนำผักหลากหลายในแต่ละสีมารวมกัน และจัดวางอัดแน่นในรูปทรงสี่เหลี่ยม ที่น่าสนใจอีกหนึ่งจุด คือ Message to users เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคทราบว่า เราควรทานผักอัดเม็ดในปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน โดยใช้ภาษา + ภาพกราฟิกที่เข้าใจง่าย เช่น คนไม่ชอบกินผัก – วันละ 2 ซอง | กินผักบ้าง เขี่ยบ้าง – วันละ 1-2 ซอง | กินผักทุกมื้อ แต่ไม่รู้ว่าพอไหม – วันละ 1 ซอง | คนรักผัก กินตามหลักทุกประการ – วันไหนไม่ได้กินผัก อย่าลืม Bioveggie นะ
ผลลัพธ์ของการรีแบรนด์ครั้งนี้ ทำให้ภาพลักษณ์ของ Bioveggie มีความชัดเจน แตกต่างจากอาหารเสริมที่มีมากมายในตลาดอย่างเด่นชัด มีความเป็นธรรมชาติ คงคุณประโยชน์ของความสด และเป็นทางเลือกที่มีอนาคต เพื่อทั้งคนกิน และคนปลูก จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน
#ThaiPDA #Bioveggie #YindeeDesign #PackageDesign #VegetableTablet
อ้างอิง Yindee Design , Facebook Bioveggie





