ไม่ใช่แค่เปลี่ยนโลโก้ แต่ปรับความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์

หนึ่งในเหตุผลสำคัญของการปรับตราสัญลักษณ์ Burger King ที่ใช้มานานกว่า 20 ปี เกิดขึ้นจากผู้บริหารขององค์กร และทีมออกแบบจาก Jones Knowles Ritchie ที่ต้องการสื่อสาร Brand Story ให้มีความเรียบง่าย ชัดเจน และสามารถมองเห็นได้ง่ายบนสื่อดิจิทัล ที่สำคัญอยากให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงคุณภาพของอาหาร และรสชาติที่ดีเยี่ยม

ทีมงานได้รับแรงบันดาลใจจากตราสัญลักษณ์เดิมที่ใช้ในช่วงยุค 1969-1999 ซึ่งมีความเรียบง่าย คลาสสิก มาปรับใช้ ข้อดีของเทรนด์ Retro Branding ช่วยสร้างความผูกพันทางอารมณ์ทั้งกับลูกค้าเก่า และใหม่ ในส่วนของงานออกแบบ ตราสัญลักษณ์ใหม่มีลักษณะแบนราบ (Flat Design) ซึ่งแสดงผลได้ดีบนแอปพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟน เว็บไซต์ รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ ทีมงานปรับคู่สีจากเดิมที่ใช้แม่สีสดใส น้ำเงิน แดง เหลือง บนตราสัญลักษณ์ สู่ 2 คู่สีธรรมชาติ สีแดง และส้ม เป็นเฉดสีธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นน้ำย่อย สีแดง สื่อถึงเนื้อที่ดูฉ่ำสดใหม่ย่างร้อน ๆ บนเตาไฟ ในขณะที่ภาพกราฟิกขนมปังสีส้มมีความมนหนานุ่ม ตัวอักษร Burger King บนตราสัญลักษณ์มีชื่อฟอนต์ว่า Flame ถูกออกแบบใหม่ให้มีความกลม ๆ หนา ๆ ตามรูปร่างของเบอร์เกอร์ ที่แสนอร่อย ที่น่าสนใจอีกหนึ่งจุดคือ การปรับตราสัญลักษณ์ให้เหลือเพียงแค่ภาพเบอร์เกอร์ที่มองแล้วเป็นทั้งอักษร B และ K เป็นการย่อตราสัญลักษณ์ที่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ

นอกจากตราสัญลักษณ์แล้ว ทีมงานยังออกแบบ Brand Identity ของร้านใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ ป้ายร้านค้า กราฟิกไอคอนของวัตถุดิบคุณภาพ งานตกแต่งภายใน รวมไปถึงชุดพนักงาน โดยเลือกคู่สีหลักของ Brand Identity เป็นสีแดง (ลุกเป็นไฟเหมือนตอนย่างเนื้อ) สีส้ม (เปลวไฟ) น้ำตาล (บาร์บีคิว) และคู่สีรอง สีครีม (สีมายองเนส) สีเขียว (ความสดใหม่ของผัก) เหลือง (ชีสที่กำลังละลาย) สะท้อนความรู้สึกสดใหม่ เป็นธรรมชาติ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อลบภาพลักษณ์เดิมที่ถูกมองว่าเป็น Fast Food ที่สำคัญ Brand Identity ใหม่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน รสชาติเยี่ยมควบคู่ไปด้วย

การปรับงานออกแบบในครั้งนี้ จึงไม่ได้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่คือ การนำวิสัยทัศน์ขององค์กรมาเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงต้นกำเนิดของแบรนด์ ที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพ รสชาติเยี่ยม มีความเรียบง่าย สนุกสนาน และเป็นมิตรกับสื่อดิจิทัล สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคออนไลน์ที่ต้องการอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

#ThaiPDA #BrandIdentity #Logo #PackageDesign #BurgerKing

ภาพประกอบทั้งหมด [Image: ©Burger King Corporation]

อ้างอิง : Fast Company – Burger King , dezeen – Burger King Rebrand , its nice that – Burger King

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top