ผสาน "ภูมิปัญญาท้องถิ่น" สู่งานออกแบบสร้างสรรค์

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ (อ้า) นักออกแบบ และนักเขียนที่มีความหลงใหลในการสร้างแบรนด์ และงานสร้างสรรค์จากอัตลักษณ์ชุมชน เขาได้ร่วมงานกับชุมชนต่าง ๆ กว่า 100 ชุมชนทั่วประเทศไทย แนวทางการทำงานของเขามุ่งเน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่มีความร่วมสมัย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับวิสาหกิจชุมชน และยกระดับสินค้าไทยสู่ตลาดสากล 

หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นของสุวิทย์คือหนังสือ “ท้องถิ่น อินเตอร์” ซึ่งจัดทำร่วมกับธนาคารกรุงเทพ หนังสือเล่มนี้รวบรวมความรู้ และเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ชุมชน โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ส่วนหลัก ได้แก่ การสร้างแบรนด์ชุมชนอย่างง่ายๆ กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ การคัดสรรไอเดียดี สินค้าเด็ดจากชุมชนทั่วประเทศ และตัวอย่างความสำเร็จของแบรนด์ชุมชนที่นำแนวคิดไปต่อยอด เนื้อหาเหล่านี้ถูกถ่ายทอดด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ชุมชนสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

สุวิทย์เชื่อว่าความแตกต่างของภูมิปัญญาท้องถิ่นคือเสน่ห์ที่แต่ละพื้นที่สามารถนำมาสร้างอัตลักษณ์ชุมชนได้ โดยการผสมผสานสิ่งที่มีอยู่รอบตัวกับทักษะงานช่างหรืองานฝีมือ เพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดรับกับวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สินค้า และบริการเหล่านี้ตอบโจทย์ตลาดยุคใหม่ สุวิทย์นำกระบวนการคิดเชิงออกแบบมาใช้ในการพัฒนา โดยเริ่มจากการค้นหาอัตลักษณ์ท้องถิ่น สู่การออกแบบสินค้า และบริการ ไปจนถึงแนวทางการจัดจำหน่าย

แนวทางการทำงานของสุวิทย์ จึงเป็นการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด และเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน บนพื้นฐานที่ชุมชนสามารถเริ่มต้นทำงานได้ภายใต้งบประมาณที่จำกัด

SuwitBrand

2 thoughts on “ผสาน “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” สู่งานออกแบบสร้างสรรค์”

    1. สุวิทย์

      ถ้ามีกิจกรรมเวิร์คช้อป หรืองานสัมมนาเมื่อไหร่ จะแจ้งให้ทราบนะครับ … ขอบคุณมาก ๆ ครับ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top