Paper Tube พลิกโฉมบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางให้โกกรีน

ด้วยความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่งผลให้บรรจุภัณฑ์จำเป็นต้องรักษาส่วนผสมของวัตถุดิบให้คงคุณภาพตลอดอายุการใช้งาน น้ำหนักเบา ขนส่งง่าย จึงไม่น่าแปลกใจว่า “พลาสติก” กลายเป็นตัวเลือกสุดท้ายให้กับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รายงานจากองค์กร Zero Waste Week ระบุว่า ในแต่ละปีจะมีบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประมาณ 120 พันล้านยูนิตถูกทิ้งเป็นขยะ (ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก) แม้ว่า “แก้ว” จะกลายเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า โดยเฉพาะในเรื่องความยั่งยืน แต่ด้วยน้ำหนัก ความเปราะบางของวัสดุที่ไม่ยืดหยุ่น และแตกง่าย ทำให้ “แก้ว” ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก

นี่คือความท้าทายของกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ตอบโจทย์ Ecosystem ทั้งระบบ ในปี 2019 เราพบเห็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ระหว่าง L’Oreal กับ อัลเบีย (Albéa) ที่ลงนามข้อตกลง New Plastic Economy Global Commitment ของมูลนิธิ Ellen MacArthur Foundation ชูนวัตกรรมสุดล้ำทางเทคโนโลยี ผลิตบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ ผลิตจากวัสดุชีวภาพผสมผสานกับกระดาษที่ผลิตจากเยื่อไม้ที่ได้รับการรับรองจาก FSC (FSC-Certified Cardboard) สรรสร้างเป็นหลอดกระดาษรักษ์โลก ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่วางตลาดคือ ครีมกันแดด LA ROCHE-POSAY : Anthelios 50+ ขนาดบรรจุ 200 มิลลิลิตร พร้อมเป้าหมายที่ L’Oreal วางแผนที่จะนำบรรจุภัณฑ์ชนิดนี้มาใช้ให้มากที่สุด โดยมุ่งมั่นที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2050

อีกหนึ่งแนวคิดเป็นของบริษัทผลิตเวชภัณฑ์จากเกาหลี Kolmar Korea ผู้รับจ้างที่ออกแบบ และผลิตสินค้าให้กับบริษัทเพื่อนำไปขายในแบรนด์ตัวเอง (ODM หรือ Original Design Manufacturer) คิดค้นบรรจุภัณฑ์ “กระดาษ” สำหรับผลิตภัณฑ์เวชสำอาง สอดรับกับแนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน (Sustainable Design) ที่ทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าไป ผลงานที่สร้างความฮือฮา และได้รับรางวัลมากมาย เช่น IDEA, IF Design Award และ the Red Dot Design Award คือ การออกแบบหลอดกระดาษ Paper Tube สำหรับใส่สินค้าประเภทเนื้อครีม เนื้อเจล ชิ้นงานแยกออกเป็น 2 ส่วนหลักได้แก่ ส่วนหลอดผลิตจากกระดาษ ภายในเคลือบฟิลม์กันความชื้นบาง ๆ เพื่อป้องกันสินค้าภายในทำปฏิกริยากับกระดาษ โดยสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 50 กิโลกรัม เป็นน้ำหนักที่ทำคำนวณไว้เพื่อความยืนหยุ่นระหว่างการขนส่ง และการจัดเก็บวางซ้อน ส่วนฝาปิด ที่ยังจำเป็นต้องใช้พลาสติกเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดยเลือกใช้พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ ความพิเศษที่น่าสนใจของ Paper Tube คือ เราสามารถฉีกหลอดกระดาษตามรอยที่บากไว้ เพื่อให้เราใช้สินค้าภายในได้หมดจนหยดสุดท้าย จึงไม่น่าแปลกใจว่าบรรจุภัณฑ์ชิ้นนี้ใช้พลาสติกลดลงจากเดิมถึง 80% และด้วยน้ำหนักของ Paper Tube ที่ใกล้เคียงกับพลาสติก จึงทำให้ควบคุมเรื่องค่าใช้จ่ายระหว่างการขนส่งได้ดี แตกต่างจากการเลือกใช้ “แก้ว” ที่มีน้ำหนักมากกว่า ด้วยเหตุนี้ บรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่สามารถมองข้ามได้

#ThaiPDA #SustainablePackage #PackageDesign #PaperTube

อ้างอิง Cosmeticsdesign-Europe-L-Oreal , The Momentum L-Oreal , Yanko Design – Kolmar

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top