
MASCOT SME ญี่ปุ่น VS SME ไทย
เรื่อง : โชตินรินทร์ วิภาดา
ได้รับเกียรติมาเป็น Program Director วางแนวสัมนา โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับ SME ภาคใต้ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ช่วง Panel talk ในหัวข้อ SME ไทย VS SME ญี่ปุ่น มี ลุงอ้า สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ผู้คว่ำวอดในวงการพัฒนา SME ไทย และ อาจารย์เอ๋ ศุภเดช หิมะมาน หัวหน้าภาควิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งจบจากประเทศญี่ปุ่น เรา 3 คน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน สนุกมากครับ จะขอเล่า Highlight ของไทยและญี่ปุ่น สลับกันไปมา ล้อมวงเข้ามาเลยครับ
ญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนา SME ทำให้ประเทศมีความเจริญพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบในผลผลิตของ SME ญี่ปุ่น และจะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันเกือบทุกคน คุณก็เป็นหนึ่งในนั้น

ความสำเร็จในการใช้ MASCOT มาสร้างความรู้จักให้ SME ญี่ปุน
คุมะมง หมีดำแก้มแดง เป็น ตัวอย่างที่ดีมาก สามารถทำให้ชาวเมืองคุมาโมโต้มีความสุข มีรายได้มากขึ้น เนื่องด้วยมีนักท่องเที่ยว อยากมากัน มาชมคุมะมง จึงทำให้เศรษฐกิจของเมืองดีขึ้นอย่างมาก ทั้งมาเที่ยว มาพัก และซื้อสินค้า ถือได้ว่า คุมะมงเป็นพระเอกของเมืองคุมาโมโต้ คุมะมง มีตัวตนนะครับ 5555 (เขาถูกสร้างให้เสมือนเป็นจริง) เรามีรู้จักกัน
คุมะมง เกิดขึ้นในปี 2010 ใช้ในการประชาสัมพันธ์การเปิดตัว รถไฟชินคันเซนสายคิวชู เป็น Mascot ของจังหวัด คุมะโมโต้ (ชื่อ คุมะ แปลว่า หมี) คุมะมง เป็นข้าราชการจังหวัดคุมะโมโต้ มีตำแหน่งที่มันส์มาก คือ หัวหน้าฝ่ายการขายและกระจายความสุข ภาระกิจหลัก คือ Surprise และ Happiness เพียงแค่บอกตำแหน่งและภาระกิจ ก็อยากไปทำความรู้จักแล้วครับ


มีอีกตัวอย่างครับ น่ารักไม่แพ้กันเลย ฟูจิคุน Fuji Kyun ชื่อเต็ม Fujisawa Kyun
กำเนิด: คลื่นของฟูจิซาวะ เพศ: ไม่ระบุ· อายุ: ไม่ทราบ· เสน่ห์: หูเรือยอชท์· อาหารที่ชอบ: อาหารจากฟูจิซาวะ
ความสามารถพิเศษ: ถ่ายทอดเสน่ห์ของฟูจิซาวะ· สีของธีม: สีหยก· บุคลิก: ทันสมัย สบายๆ สงบ และร่าเริง
งานอดิเรก: เดินเล่นรอบ ๆ ฟูจิซาวะ
เขาสร้าง Mascot ให้มีชีวิต มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง กับผู้มาเยือน เป็นตัวแทนของสังคม ชุมชน หรือ จังหวัด ได้เลย

ตัดกลับที่ไทย ก็มีหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และ เอกชน มี Mascot ไทยที่ดังหน่อย แต่ใช้ในกิจการของบริษัทเขาเท่านั้น คงไม่ต้องเอ่ยชื่อว่ามาจากไหนนะครับ ยังไม่มี Mascot สำหรับ SME ไทย ที่ชัดเจน เป็นที่ชื่นชอบของผู้มาเยือน และเป็นความภูมิใจของ SME ในชุมชน จังหวัดนั้น ๆ หรืออาจจะมี ผมอาจจะตกหล่นไป รบกวนช่วยแนะนำกลับมาด้วยครับ
การที่มี Mascot ประจำจังหวัด ทำให้ค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์สินค้าของ SME ลดลงมาก ๆ นอกจากทำให้ SME ภูมิใจในสินค้าของตน ยังสร้างรายได้กับสู่ SME ได้อย่างต่อเนื่อง มีหลายชุมชนของ SME ไทยที่มีความพยายามทำให้บรรจุภัณฑ์ สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการมี Mascot ดึงดูด สร้างภาพจำของผู้มาเยือน แต่ก็ไม่แพร่หลายไปในระดับภูมิภาค
ท่านผู้อ่านเห็นด้วยกับผมไหมว่า หากภาครัฐระดับจังหวัดช่วยกันสร้างภาพจำผ่านตัว Mascot ที่มีเอกลักษณ์ของจังหวัด โดยมีนโยบายการจัดการเพื่อให้ Mascot มีชื่อเสียงในระดับประเทศ และสากล ลองมาดูเงื่อนไขการใช้ของคุมะมง 1) ยินยอมให้ทุกคนในญี่ปุ่นใช้ตัว Mascot แบบฟรี แต่ต้องลงทะเบียน (ดูสิแฟร์แค่ไหน) 2) ทำความร่วมมือกับผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง โดยผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องมีการใช้วัตถุดิบของท้องถิ่น 3) การร่วมกิจกรรมให้เกิดความรักท้องถิ่น 4) การเผยแพร่สู่สากลตามสื่อ Online อย่างสม่ำเสมอ นำมาปรับใช้ในบ้านเรา เพื่อช่วยลดต้นทุนในการประชาสัมพันธ์ สร้างความภูมิใจของจังหวัด และประเทศได้
หมายเหตุ ภาพ และข้อมูลมาจากทาง Internet กับ อจ.เอ๋ การเผยแพร่ครั้งนี้ ไม่มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเพื่อวิทยาทานในการพัฒนา SME ไทย
#ThaiPDA #Mascot

โชตินรินทร์ วิภาดา
อุ่นเล่าเรื่อง เป็นบทความแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ เพื่อเป็นวิทยาทาน ที่น่าจะประโยชน์ต่อ SME วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรที่กำลังพัฒนาสินค้า อาหารและการบริการให้กับคนในชุมชนได้มีอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ซึ่งอาจจะใช้ชื่อ สัญญลักษณ์ บุคคล หรือองค์กรเพื่อให้เกิดภาพตัวอย่างที่จับต้องได้ ในความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นแรงผลักดันให้SME วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรได้ก้าวต่อไป โดยผู้เขียนไม่มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าใดๆ