ฉีกรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์กาแฟผ่านคาเรคเตอร์ขี้เล่น สนุกสนาน กับ the SUMMER Coffee Company

เพราะ the SUMMER Coffee Company ไม่ได้เปิดเพื่อเป็นร้านขายกาแฟเท่านั้น แต่มีความตั้งใจให้ผู้คนที่เดินทางมาที่นี่ได้สัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟให้มากที่สุด งานออกแบบพื้นที่ภายในจึงให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นมิตร ลูกค้าจะเดินไปจับอุปกรณ์เทน้ำใส่กาเพื่อชงกาแฟ หรือจะสัมผัสกลิ่นกาแฟนานาชนิดก็จะไม่เคอะเขิน เพราะเคาน์เตอร์ถูกออกแบบให้มีระยะห่างระหว่างบาริสต้ากับลูกค้าที่ใกล้กันที่สุด ที่สำคัญบาริสต้าหันหน้าเข้าหาลูกค้าเพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่า “กาแฟเข้าถึงง่าย” สอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กรที่ตั้งใจมอบ “มิตรภาพ ความสุข และความสำเร็จ” 

the SUMMER Coffee Company มีเมนูกาแฟที่หลากหลาย ทั้งแบบ House Blend หรือ Single Origin แถมมีเมนูซิกเนเจอร์ที่ไม่เหมือนใคร อันเป็นที่มาของบทความนี้ ที่เราจะพูดถึงการ Redesign งานออกแบบบรรจุภัณฑ์กาแฟ Signature Blend โดยทีมงานสร้างสรรค์จาก The Head & the Heart เดิมบรรจุภัณฑ์ชุดนี้สร้างสรรค์โดย Teaspoon Studio การปรับดีไซน์ในครั้งนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อการรักษาอัตลักษณ์เดิมที่เป็นที่จดจำ และต่อยอดทางการสื่อสารให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมพร้อมเชื่อมต่อกลุ่มลูกค้าใหม่ สิ่งที่โดดเด่น และสร้างอัตลักษณ์ที่ชัดเจนแตกต่างจากกาแฟแบรนด์อื่น ๆ คือ การใช้ภาพประกอบที่สื่อถึงกาแฟ Signature Blend แต่ละชนิด ที่ให้ความรู้สึกขี้เล่น สนุกสนาน สอดคล้องกับชื่อกาแฟ อาทิ SLEEPYHEAD กับภาพกราฟิกตาปรือตาสว่าง บนพื้นสีน้ำเงินเข้ม สื่อถึงกาแฟที่มีบอดี้แน่น ๆ เข้มสะใจกับรสชาติ และกลิ่นของ Dark Chocolate และ Toffee Nut ตามด้วยความหวานแบบ Syrupy ได้ฟิลลิ่งแบบ Energy Shot ปลุกให้ตาสว่าง – MORNING PERSON กับภาพกราฟิกรูปไข่ดาว สัญลักษณ์อาหารเช้า เป็นการสื่อกลาย ๆ ให้เห็นว่า กาแฟแพคนี้เหมาะกับการดื่มในทุกเช้าแบบไม่มีเบื่อ เป็นกาแฟบาลานซ์ดี ๆ ของ Chocolate และ Caramel พร้อมรสผลไม้อย่าง Cherry – MR. RUM RAISIN กับภาพกราฟิกชายลึกลับพร้อมหมวก เพื่อสื่อให้เห็นถึงการฉีกกฏจากรสชาติกาแฟแบบเดิม ๆ เป็นกาแฟที่มีคาเรคเตอร์เฉพาะตัว จากกระบวนการบ่มกาแฟที่ซับซ้อน ทุกครั้งที่ดื่มจะได้กลิ่น Rum และรสหอมหวานจาก Raisin จะดื่มแบบกาแฟดำ หรือเอาไปทำเป็นกาแฟนม จะยิ่งเหมือนกับทานไอศกรีม Rum Raisin เป็นต้น

บรรจุภัณฑ์ the SUMMER Coffee Company : Signature Blend พลิกรูปแบบบรรจุภัณฑ์กาแฟให้มีสีสัน พร้อมมีคาเรคเตอร์ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ กลยุทธ์การสื่อสารผ่านงานกราฟิกสอดคล้องกับทุกรสชาติ มีการจัดวางโลโก้ และองค์ประกอบของภาพวาดบนบรรจุภัณฑ์เพื่อให้มองเห็นข้อความสำคัญได้ง่ายขึ้น และมีการนำระบบข้อมูลมาใช้เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจคุณลักษณะของ Signature Blend แต่ละแบบ จึงไม่น่าแปลกใจว่าการ Redesign ในครั้งนี้ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยไม่ลดทอนอัตลักษณ์เดิมของแบรนด์ ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ต่อเนื่อง แต่ยกระดับ และสามารถต่อยอดได้มากขึ้นอีกด้วย ผลงานชุดนี้ได้รับรางวัล DEmark ปี 2023 กลุ่มผลงานออกแบบบรรจุภัณฑ์

อ้างอิง : The Cloud – The Summer Coffee Company , The Summer Coffee , The head and the heart

#ThaiPDA #thesummercoffee #signatureblend #package #PackageDesign #DEmark

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top