ส่งสารสร้างภาพลักษณ์ คราฟท์ทุกเมล็ด “ละเอียดลออ”
สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
เพราะการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ “สินค้า” ที่คุณจะทำขาย แต่คือการให้ความสำคัญกับการส่งมอบ “คุณภาพ” ควบคู่ไปกับ “คุณค่า” ผ่านการสร้างแบรนด์ และบรรจุภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ “ละเอียดลออ : Craft Every Seed for Enriched Health” โดย ยินดี ดีไซน์
แนวทางการสร้างแบรนด์
ด้วยความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบในอาหารที่เป็นธรรมชาติแล้ว ยังให้ความสำคัญกับ “กระบวนการ” ในการผลิต จึงเป็นที่มาของชื่อ “ละเอียดลออ” เพื่อส่งสารไปยังผู้บริโภค ให้เห็นถึงความพิถีพิถันในทุกกระบวนการการทำงาน ตั้งแต่การร่วมทำงานกับเกษตรกรที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ การเลือกแหล่งเพาะปลูก เมล็ดพันธุ์ที่ใช้ ใส่ใจในทุกขั้นตอนการปลูก การเก็บเมล็ดพันธุ์ การทำความสะอาด กระบวนการอบ คั่ว บด และป่น ที่ทำด้วยฝีมือ และความตั้งใจ คุณค่าจาก “กระบวนการ” ทั้งหมดนี้เป็นที่มาของแนวทางการออกแบบที่ต้องสื่อถึง ความเป็นธรรมชาติ (Natural), ความพิถีพิถัน (Delicate), คุณภาพเยี่ยม (Quality), งานทักษะฝีมือ (Crafted) และเข้าถึงได้ง่าย (Approachable)
แนวทางการออกแบบตราสัญลักษณ์
เนื่องจากชื่อแบรนด์ “ละเอียดลออ” เป็นการเรียงอักษรที่มีความยาว เมื่อเขียนติดกันอาจทำให้อ่านยาก ทีมงานจึงแบ่งชื่อแบรนด์ออกเป็น 2 บรรทัด ได้แก่ “ละเอียด” และ “ลออ” โดยใช้รูปแบบตัวษรที่ดูเรียบร้อย อ่านง่าย สไตล์ลายมือเขียน วางบนพื้นหลังที่เป็นรูปเมล็ดงาสีดำ โดยใช้ Brushed Texture แบบแปรงพู่กันเพื่อให้ภาพรวมของตราสัญลักษณ์มีความรู้สึกเหมือนงานคราฟท์ทำมือ และมีความเป็นธรรมชาติ ตอบรับกับแนวทางการออกแบบของแบรนด์ที่วางไว้
แนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ทีมงานออกแบบนำ Brand Being ที่ใส่ใจในทุกเมล็ด (Craft Every Seed) มาเป็นโจทย์หลักในการออกแบบ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ผมขออนุญาตแบ่งบรรจุภัณฑ์ชิ้นนี้ออกเป็น 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่
ส่วนที่ 1 บรรจุภัณฑ์ถุงใสใส่เมล็ดพันธุ์ นอกจากทีมงานจะเลือกใช้ถุงก้นตั้งเพื่อเก็บรักษาความสดใหม่ของงาแล้ว ยังออกแบบส่วนโค้งในช่องใส่เมล็ดพันธุ์ให้มีความโค้งเป็นรูปครึ่งวงกลมคล้ายฐานด้านล่างของเมล็ดงา ช่วยทำหน้าที่สื่อสารรูปทรงของสินค้าที่อยู่ด้านใน
ส่วนที่ 2 ฉลากกระดาษบรรจุภัณฑ์ แทนการใช้สติกเกอร์ติดบนถุงพลาสติกแบบที่นิยมกัน ทีมงานเลือกใช้ฉลากแบบปลอกกระดาษสวมไว้ด้านบนของถุงพลาสติกใส่เมล็ดพันธุ์ นอกจากจะใช้ภาพวาดแปลงปลูกงาในภาคเหนือเป็นภาพประกอบแล้ว รูปทรงของแปลงปลูกงายังมีรูปทรง และสีสันตามประเภทของเมล็ดงาแต่ละชนิดด้วย เช่น งาม้อนคั่วป่น ก็จะมีรูปทรงวงรีป้อม ๆ โทนสีแดงเลือดหมู+ม่วงสไตล์เอิร์ทโทน ในขณะที่งาดำคั่ว และงาขาวคั่วจะมีรูปทรงคล้ายหยดน้ำเหมือนเมล็ดงา โดยใช้สีดำ+เทา สื่อถึงงาดำ และสีงาช้าง+น้ำตาลอ่อนแทนงาขาว พร้อมตอกย้ำความพิถีพิถันด้วยการใส่ข้อความ “Delecately Crafted” บนมุมบนด้านขวาของฉลาก
เมื่อบรรจุภัณฑ์ทั้งสองส่วนมาประกอบกัน จะทำให้เราเห็นภาพ “เมล็ดงาขนาดยักษ์” วางอยู่บนชั้นวางขาย เป็นการสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ว่าบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ไกล ๆ ด้านหน้านั้นขายเมล็ดงา แต่เมื่อเราเดินเข้าไปใกล้ ๆ ก็จะเห็นรายละเอียดของภาพวาดที่สื่อสารประเภทของผลิตภัณฑ์งาที่บรรจุอยู่ด้านใน
การรีแบรนด์ “ละเอียดลออ : Craft Every Seed for Enriched Health” พร้อมปรับลุคใหม่ในครั้งนี้ ช่วยให้ยอดขายค่อย ๆ เติบโตขึ้นหลังจากที่โดนพิษโควิด ทำให้มีลูกค้าเดินเข้ามาหาแบรนด์ตัวเองมากขึ้น จากเดิมที่เคยใช้แบรนด์ JM ธัญพืช และต้องพึ่งพารายได้จากที่เคยเป็น OEM ให้กับผู้ผลิตรายใหญ่หลายราย บรรจุภัณฑ์ใหม่เห็นปุ๊บรู้ทันทีว่าเป็นของดีมีคุณภาพ โดยเฉพาะชื่อแบรนด์ที่ช่วยให้คนจดจำชื่อได้รวดเร็วกว่าเดิม ที่สำคัญการทำงานในครั้งนี้ตอบโจทย์ความตั้งใจของครอบครัวเจ้าของธุรกิจด้วย
และนี่คือพลังของการรีแบรนด์ ที่กำหนดทิศทางการออกแบบตราสัญลักษณ์ และบรรจุภัณฑ์ที่ทำหน้าที่สำคัญในการ “สื่อสารส่งคุณค่า” ไปสู่มือผู้บริโภคภายใต้แบรนด์ “ละเอียดลออ” โดยทีมงานออกแบบจาก “ยินดี ดีไซน์” จึงไม่น่าแปลกใจว่า ผลงานชุดนี้ได้รางวัล Best Design ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ DEmark ปี 2024
ขอบคุณภาพสวย ๆ จากเว็บไซต์ “YindeeDesign” ด้วยครับ
#laedlaor #demark2024 #demark #yindeedesign #thaiPDA #packagingdesign #rebrand #suwitbrand
Writer
สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
นักเขียน