“มาบเอื้อง” เล่าเรื่อง “โคกหนองนา” ผ่านทุกจุดบนบรรจุภัณฑ์

เรียบเรียง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ 

จุดสำคัญของแบรนด์ “มาบเอื้อง” ผลิตภัณฑ์ Personal Care ที่แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรออร์แกนิก ที่นำมาแบ่งปันให้ผู้อ่านในวันนี้ เกิดขึ้นจากความท้าทายของ อ.ยักษ์ ศัลยกำธร ที่ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า หลักการกสิกรรมธรรมชาติ และทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง สามารถสร้างความยั่งยืนได้ อาจารย์ตั้งใจเลือกพื้นที่ที่แห้งผาก ดินไร้คุณภาพ ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น มาชุบชีวิตพลิกพื้นที่ให้กลายเป็นศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ “มาบเอื้อง” ที่อุดมสมบูรณ์ เติบโตอย่างยั่งยืน อยู่รอดปลอดภัย และเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยใช้ระยะเวลา 5 ปี ในการพัฒนาจากความแห้งแล้งสู่แหล่งเรียนรู้ที่พิสูจน์ให้เห็นจริง (มีคนเข้ามาเรียนรู้กว่า 7 แสนคนแล้ว)

และนี่คือหัวใจหลักที่สำคัญของแบรนด์ “มาบเอื้อง” การแตกกิ่งก้านความเกื้อกูล สู่ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่ทีมงานจาก “ยินดี ดีไซน์” คิดสร้างสรรค์เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า “มาบเอื้อง” มีผู้คนหลากหลายเข้ามาร่วมเกื้อกูลกัน เกิดเป็นเครือข่ายที่เติบโตเหมือนกิ่งก้าน เพื่อให้ชีวิต และธรรมชาติ เดินเคียงข้างกันอย่างยั่งยืน โดยมีคีย์เวิร์ดเพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบคือ Organic, Communal, Ecosystem, Lush, Simple และ Standardised

ตราสัญลักษณ์

ปรับรูปแบบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากลูกค้าจดจำรูปลักษณ์ตราสัญลักษณ์เดิมได้ดีอยู่แล้ว โดยปรับชื่อแบรนด์ “มาบเอื้อง” และ “ใบไม้” ให้อยู่ในกรอบที่มีรูปทรงคล้ายเมล็ดพันธุ์ พร้อมลดรายละเอียดจากเดิมเพื่อให้ดูสะอาดตา นำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

บรรจุภัณฑ์

นำหัวใจหลักของแบรนด์ “การแตกกิ่งก้านความเกื้อกูล สู่ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ” มาถ่ายทอดเป็นภาพของต้นไม้ที่แตกกิ่งก้านต่อยอดกลายเป็นเหล่าเกษตรกรที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ ชีวิตที่พึ่งพากันระหว่างคน และธรรมชาติ เกิดเป็นภาพกราฟิกชุมชนที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวกสิกรรมธรรมชาติ สิ่งที่เป็นเสน่ห์มากที่สุด (สำหรับผม) คือ การนำภาพ “โคกหนองนาโมเดล” ทฤษฎีหลักสำคัญของกสิกรรมธรรมชาติ และเศรษฐกิจพอเพียงมาออกแบบเป็นรูปทรงของฉลาก กลายเป็นเรื่องเล่าที่ดีมาก ๆ บนบรรจุภัณฑ์ ในส่วนของโทนสีที่ใช้ ทีมงานนำสีจริงของต้นไม้ ใบไม้ สมุนไพร และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ภายในศูนย์ธรรมชาติมาออกแบบเพื่อส่งมอบประสบการณ์ให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในบรรยากาศของศูนย์ฝึกธรรมชาติมาบเอื้องจริง ๆ 

อีกหนึ่งแนวคิดดี ๆ จากทีมงาน “ยินดี ดีไซน์” ที่สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานเชิงวิเคราะห์ ก่อนถ่ายทอดเป็น Brand Being ที่ตอกย้ำหัวใจหลักของแบรนด์ได้อย่างตรงจุด จากนั้นกำหนดแนวทางการออกแบบเพื่อสร้างสรรค์เป็นตราสัญลักษณ์ งานกราฟิกภาพประกอบ และงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ทุกจุด ทุกมุมมองของชิ้นงานเชื่อมต่อกัน 

เครดิตภาพ และเบื้องหลังการทำงาน : ยินดี ดีไซน์

#ThaiPDA #YindeeDesign

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top