“บรรจุภัณฑ์” ชูคุณค่าสร้างความแตกต่าง

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

ทุกครั้งที่เดินผ่านรถเข็นขายผลไม้ที่กระจายตัวอยู่ตามท้องถนน ผมมักตั้งคำถามว่า “ทำไมรถเข็นขายผลไม้เหล่านั้นล้วนทาสีนำ้เงิน ?” และถ้าวันนึงผมอยากเปลี่ยนอาชีพมาขายผลไม้บ้าง สิ่งแรกที่ผมอยากทำคือ การเปลี่ยนสีรถเข็นขายผลไม้เป็นสีเขียว ร่มกันแดดก็เลือกใช้สีเขียว ส่วนถุงใส่ผลไม้ก็หันมาใช้วัสดุพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ตบท้ายด้วยชุดเอี๊ยมที่จะเป็นสีอื่นไม่ได้เลยนอกจากสีเขียว ที่สำคัญ และเป็นหัวใจหลักของการเปลี่ยนเป็นสีเขียวคือการเลือกขายผลไม้ที่เกษตรกรที่ปลูกผลิตผลแบบปลอดสารพิษ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือ การสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างให้กับแบรนด์ที่มากกว่าการเลือกใช้สี แต่ยังรวมไปถึง “คุณค่า” จากแหล่งที่มาของวัตถุดิบ วัสดุที่ใช้ การร่วมมือกับเกษตรกรปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค สังคม และโลกใบนี้

วันนี้ขอนำตัวอย่างที่น่าสนใจของการสร้างความแตกต่างผ่านบรรจุภัณฑ์กับผลิตภัณฑ์ 2 ชนิด ตัวอย่างแรกเป็นน้ำยาซักผ้าภายใต้แบรนด์ Mozi Wash ที่หาญกล้าเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากเดิมที่แบรนด์ทั่วไปมักใช้ขวดพลาสติกพร้อมสีสัน และลวดลายที่ดูวุ่นวายบนฉลากบรรจุภัณฑ์ ให้กลายเป็นกระป๋องอลูมิเนียมแนวมินิมอลแบบปูสีพื้นสีเดียวทั่วทั้งกระป๋อง และพิมพ์อักษรสีขาวบอกชื่อแบรนด์ และกลิ่นทางด้านหน้า โดยชูประเด็นเรื่อง “กลิ่นหอมในแบบที่คุณไม่เคยสัมผัส” เช่น กลิ่น Alpine Wood กลิ่น Central Coast กลิ่น Cashmere และกลิ่น Sugar Dew มาเป็นจุดขาย พร้อมตอกย้ำเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้วัตถุดิบในการทำน้ำยาซัดผ้าที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ครบ 100% จากขวดน้ำยาซักผ้าพลาสติกแบบเดิม ๆ กลายเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถวางตกแต่งในห้องได้ด้วย

อีกหนึ่งตัวอย่างเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันมะกอก ที่ภาพจำของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะนึกถึง น้ำมันมะกอกในขวดแก้วสีทึม ๆ วางเรียงกันอยู่บนชั้นวางขายสินค้า แต่สำหรับ แบรนด์ “Graza” ที่มีเป้าหมายหลักในการส่งมอบน้ำมันมะกอกคุณภาพด้วยผลผลิตสดใหม่จากเมือง Jaen ประเทศสเปนที่นี่ที่เดียว ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้น้ำมันมะกอก “Graza” อยู่คู่ครัวคู่โต๊ะอาหารได้ทุกครัวเรือน ด้วยเหตุนี้ ทีมงานออกแบบจึงเลือกใช้ขวดพลาสติกสีเขียวมะกอกเพื่อสื่อถึงน้ำมันมะกอกที่บรรจุอยู่ด้านใน พร้อมติดฉลากสีเขียวแนวสะท้อนแสง + กราฟิกแนวสนุกสนาน เพื่อให้ผู้บริโภคบีบใช้น้ำมันมะกอกได้สะดวก และสนุกสนานมากขึ้น ภายใต้แนวคิด Use them every day, in every way ฉีกขนบขวดน้ำมันมะกอกแบบแก้วไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังมีน้ำมันมะกอกแบบ Refill โดยเลือกบรรจุในกระป๋องอลูมิเนียมที่รีไซเคิลได้เต็ม 100% แทนการใช้ถุงพลาสติก ตอกย้ำเรื่องความยั่งยืนของชุมชนผู้ปลูกต้นมะกอกในเมือง Jaen และการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

จะเห็นได้ว่า “บรรจุภัณฑ์” สามารถสร้าง “ความแตกต่าง” พร้อม “ส่งเสริม” ให้แบรนด์ของเรามีความโดดเด่น สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม คือ ในทุกการเปลี่ยนแปลงของงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทั้งการเลือกใช้วัสดุ และงานออกแบบกราฟิกจะต้องสะท้อน “คุณค่า” และ “เรื่องราวที่มา” ของแบรนด์ ดังนั้น “อย่าแตกต่างแค่ดีไซน์ที่แหวกแนว แต่ต้องแตกต่างจากคุณค่าของแบรนด์ด้วย”

 

ภาพประกอบจากเว็บไซท์ graza.co และ moziwash.com

#บรรจุภัณฑ์ #Packaging #ThaiPDA #Brand #SuwitBrand

Writer

Picture of สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ 

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ 

นักเขียน

Scroll to Top