Selected

The work of selected members is shown in the association’s media.

QUICK MEAL PORTFOLIO TITLE

The name of the work owner, Khun Yui. Dusadee Lamkijja

https://worldbranddesign.com/quickmeal-pasta-packaging-design-by-dusadee-lamkijja/

มาฟังการเล่าเบื้องหลังการออกแบบโดยคุณยุ้ยกันครับ

งานออกแบบ food packaging ในประเทศไทยนั้น โดยทั่วไปในหลักการจะมีกฎข้อบังคับอยู่ อย่างเช่นเรื่องสิ่งจำเป็นที่ต้องมีเพื่อแสดงให้ผู้บริโภคเห็น เช่น ตาราง nutrition, น้ำหนักบรรจุ, ความสูงของตัวหนังสือ ที่สามารถอ่านได้ชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องดีกับผู้บริโภค แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักออกแบบ ที่จะต้องหาบาลานซ์ที่ดีในการจัดคอมโพสต์ อีกทั้งตัวหนังสือไทยที่มีทั้งสระและวรรณยุกต์ ทำให้ space ด้านล่างและบนจะไม่ราบเรียบสวยงามเหมือนกับภาษาอังกฤษ … ผลงานตัวอย่างที่นำมาแสดงนี้ เป็นงานออกแบบที่ถูกต้องตามข้อบังคับ และวางขายอยู่ในตลาดจริงๆ หัวใจของการออกแบบคือการใช้ creative concept นำ เมื่องานออกมาน่าสนใจแล้ว ส่วนประกอบอื่นที่ต้องมีและตัวหนังสือต่างๆก็จะถูกพาไปวางถูกที่ถูกทางเองตาม concept ที่วางไว้ … และซองอาหารธรรมดาๆนี้ ยังได้ถูกคัดเลือกให้ไปแสดงผลงานใน website ระดับโลกที่มียอดผู้ชมเป็นล้านๆคนด้วย ทั้ง packaging of the world และ world brand design… อย่างน้อยก็เป็นก้าวเล็กๆที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักกับนักออกแบบไทย จากชิ้นงานธรรมดาที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต .. 

https://www.packagingoftheworld.com/2021/04/s-quickmeal-pasta.html

https://worldbranddesign.com/quickmeal-pasta-packaging-design-by-dusadee-lamkijja/

QUICKMEAL เป็นแบรนด์สินค้าที่ผลิตอาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานแช่แข็งเจ้าแรกในประเทศไทย

ซึ่งผลิตโดยบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), S&P คือแบรนด์ของร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ที่มีสาขามากกว่า 200 สาขาทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยมีนโยบายที่จะให้ผู้บริโภคมีความสุขในการที่ได้รับประทานอาหารอร่อยๆ พร้อมๆไปกับการมีสุขภาพที่ดี

QUICKMEAL วางขายตามซูเเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ซึ่งในตลาดอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งในไทยนั้นมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง เและเมนูอาหารส่วนใหญ่ที่วางขายจะเป็นอาหารไทย

ซึ่งแบรนด์ Quickmeal เองนั้น มีเมนูอาหารไทยวางขายอยู่หลากหลาย แต่ต้องการที่จะ launch เมนูพาสต้าที่ปรุงแบบไทยหรือใช้ส่วนประกอบที่เป็นไทย โดยให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง และน่าสนใจ เพื่อเพิ่มยอดขาย จึงได้คิดค้นเมนูพาสต้าผัดไก่สไปซี่ และ พาสต้าไวท์ซอสไข่เค็ม ขึ้นมาออกวางจำหน่าย

โดยมุ่งกลุ่ม Target ไปที่ คนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และ first jobber และคนทั่วไปที่ชื่นชอบพาสต้า ซึ่งถึงแม้ target group เหล่านั้นมีเวลาน้อยก็สามารถเลือกทานอาหารที่อร่อย สะอาด และมีประโยชน์ได้ เนื่องจากช่วงระบาดของโรค การเลือกทานอาหารแช่แข็งก็น่าจะตอบโจทย์เรื่องความมั่นใจ และความสะอาดเช่นกัน Quickmeal ชุดที่วางจำหน่ายนี้ จะลด portion ลงเล็กน้อย เพื่อทำราคาให้ลดลงเหมาะกับ target group

ด้วยปรัชญาของแบรนด์ Quickmeal ที่ต้องการเน้นเรื่อง sustainable เพื่อความยั่งยืนของเกษตรกรไทย จึงเลือกสรรส่วนประกอบจากชาวนา ชาวสวน ในประเทศไทย นำมาปรุงเป็นอาหารเพื่อขาย และการปรุงให้มีรสชาติดั้งเดิม แบบ homemade ที่มีความอร่อยเหมือนกับพ่อครัวที่เก่งๆ มาทำอาหารให้รับประทานถึงบ้าน

แนวทางในการออกแบบ ต้องการที่จะสื่อถึงความสุข + ความมีสุขภาพดี ความเป็นธรรมชาติ บวกกับความยั่งยืน

ดังนั้นจึงเป็นที่มาของ concept “Happy Chef – Happy Pasta”

โดยใช้ภาพประกอบเป็น Chef อิตาลี ที่มีความสุข ทำกิจกรรมต่างๆ โดยที่เชฟอิตาลีนี้จะสื่อถึง ความเป็นพาสต้า 

1. Pasta with Salted Egg Yolk White Sauce : เป็นพาสต้าที่ผัดใน white cream sauce โดยผสมผสานไข่แดงเค็มที่เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยลงไป ทำให้ได้รสหอมและเอร่อย ขั้นตอนในการออกแบบในตอนแรกนั้น ได้ออกแบบให้เชฟขี่สกู้ตเตอร์ เพื่อสื่อถึงความเป็นอิตาลี แต่ลูกค้าได้ให้ความเห็นว่ามีความเป็น Mechanical เกินไป อยากให้ดึงความเป็น sustainable จากปรัชญาของ Quickmeal นำมาใช้ เชฟจึงเปลี่ยนจากสกู้ตเตอร์ มาเป็นจักรยานแทน และเพิ่มความสนุกสนานด้วยการเพิ่มเรื่องราว โดยให้ไข่เค็มซ้อนท้ายรถจักรยานและกำลังลากชามพาสต้าที่วางอยู่บนเสก็ตบอร์ด

2. Pasta with Spicy Chicken : เป็นพาสต้าผัดไก่ใส่พริกและใบกะเพราซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยลงไป ในขั้นตอนการออกแบบ ได้สร้างเรื่องราวให้เชฟ ลงสวนไปเก็บเกี่ยวผลผลิต เช่น พริกและใบกะเพรา นำมาทำเป็นอาหาร โดยได้วาดภาพเชฟที่มีความสุขเดินเข็นรถเข็น ซึ่งรถเข็นนี้จะเป็นซีรี่ย์ของความเป็น sustainable ต่อเนื่องจากเชฟขี่จักรยาน เพื่อให้เป็นงานแคมเปญเดียวกัน

และเลือกใ้ช้พื้นขาวในการออกแบบ เพื่อให้รู้สึกถึง health concious ซึ่งเป็นสี corporate เดิมของ Quickmeal กับสีเหลืองอ่อนที่เป็นสีของพาสต้าเป็นสีพื้น ภาพทั้งหมดและลายเส้นเป็นการวาดมือด้วยสีน้ำ จัดคอมโพสต์วาง layout โดยวาง จานชามเอียงไปมา สื่อถึงความสนุกสนาน และความสุข 

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *